Sân đất nện

22/11/2014 | News

Sân đất nện

Sân đất nện - Cấu trúc cơ bản :

Chúng ta cùng tìm hiểu một chút về cấu trúc cơ bản của sân đất nện theo cấu trúc truyền thống với những vật liệu thiên nhiên và mặt sân đất nện ClayTech.

Đầu tiên là các mặt sân đất nện truyền thống ở Pháp và Ý : với gần như 100% vật liệu tự nhiên, cấu trúc cơ bản :

  • Lớp thấp nhất là sỏi và đá nhỏ nhằm mục đích thoát nước nhanh, nếu sân ngoài trời được đầu tư nhiều tiền thì ngay dưới lớp đá và sỏi còn có hệ thống thoát nước.
  • Kế tiếp là lớp vật liệu lấy từ quặng sắt : những vật liệu phế thải của quặng sắt
  • Tiếp theo là một lớp vôi nện cứng với về dày 5 - 7cm.
  • Lớp trên cùng : người tà dùng một vật liệu hỗn hợp là đất sét nhuyễn trộn lẫn với gạch xay nhuyễn theo một công thức nhất định tạo thành một lớp bột và chính lớp bột này được trãi đều trên mặt sân.
Chính 2 lớp trên cùng tạo ra sự khác biệt lớn của sân đất nện - làm cho bóng nảy cao nhưng lại chậm. Chúng ta vừa xem xong Madrid Master 2012 đang diễn ra và ngay sau đó, hiện tại là Rome Master 2012 thấy sự khác biệt rất rõ, mặt sân ở Rome Master bóng nảy cao và chậm hơn + những bước chạy hoặc bóng nảy xuống bụi đỏ bay lên thấy rất rõ. Mặt sân tại Roland Garros sắp diễn ra cũng cùng một tiêu chuẩn và cấu trúc như mặt sân Rome Master.  

Mặt sân đất nện - ClayTech 
Quay sang mặt sân Madrid Master - ở những năm trước, khu sân tại Madrid Master là mặt sân nhựa cứng và được chuyển đổi thành sân đất nện theo kỹ thuật ClayTech, cấu trúc cơ bản của sân đất nện Clay Tech :

  • Lớp dưới cùng của mặt sân đất nện ClayTech là hỗn hợp bê tông trộn với nhựa tổng hợp như mặt sân Hard Court thông dụng.
  • Kế đến là một lớp keo dính.
  • Lớp trên cùng người ta là gọi là ClayTech : ClayTech bao gồm lớp đệm với vật liệu Synthetic - polypropylene và phủ lên trên cùng là một hỗn hợp bột đặc biệt và nó không còn là đât sét thuần túy trộn với gạch xay nhuyễn nữa mà người ta thay bằng một lớp bột đất công nghiệp có tính chất gần giống với đất sét trộn với gạch xay. Và chính cái lớp bột này và độ nảy của bóng nhanh hơn khiến cho Nadal , Djokovic và các tay vợt khác phàn nàn về mặt sân tại Madrid Master vừa qua. 
Những lợi ích của mặt sân ClayTech : 
  • Không lệ thuộc quá nhiều vào những vật liệu thiên nhiên và thi công đơn giản, giá thành có thể rẻ hơn. Phù hợp với việc chuyển đổi từ một sân nhựa bê tông thành sân đất nện rất nhanh chóng và giảm chi phí.
  • Lớp đệm Synthetic - Polypropylene làm giảm những khả năng chấn thương khi thi đấu và lớp bột trên cùng ít bụi hơn và vẫn đảm bảo những đặc tính đặc trưng nhất của sân đất nện là chạy và trượt v.v.....
  • Lớp bột trên cùng là một dạng vật liệu công nghiệp nên có thể thay đổi màu tùy thích : nó có thể là màu xanh dương, xanh green v.v.......
  • Với sân ClayTech người ta có thể làm sân đất nện ở những vùng thời tiết khó chịu nhất, mưa nhiều và độ ẩm cao và quan trọng hơn là tiết kiệm rất nhiều chi phí cho hệ thống thoát nước được thiết kế âm phía dưới sân.
Những phàn vừa qua về mặt sân Madrid Master : được biết sau trận đấu đầu tiên ở Madrid Master,Nadal đã đưa ra yêu cầu là anh sẽ thay đôi giày dùng cho sân Clay thành giày dùng cho sân cỏ để tiếp tục thi đấu những trận sau nhưng không được ATP cùng BTC chấp thuận. Djokovic thì cũng công khai phản đối mặt sân này. Tuy nhiên phần còn lại trong đó có huyền thoại Federer thì lại không có ý kiến và anh là người giành lấy danh hiệu cao quý này tại Madrid Master 2012. Tuy nhiên theo mình thì cái gì mới luôn vấp phải một sự phản đối và cũng có thể Nadal và Djokovic v.v... vấp phải tâm lý gây ra "nhát chân" không dám di chuyển và vô tình bộc phát những phản ứng không tốt. 

Mặt sân đất nện luôn có những lợi ích rất tốt cho các vận động viên, ngoài việc giảm hẳn các chấn thương người chơi còn rèn luyện được ý chí, thể lực và kỹ thuật ở những pha đánh bóng bền. Xem các vận động viên thi đấu trên sân đất nện thích hơn hẳn vì chúng ta được thưởng thức những pha giằng co ngoạn mục mà ở đó ý chí và sự linh hoạt trong chiến thuật thể hiện rất rõ. 

Hiện tại với điều kiện như ở việt nam chúng ta thì có thể làm một khu sân đất nện, tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn ngại với cái mới và chi phí đầu tư có lẽ sẽ nhiều hơn khi tiến hành san lắp làm nền đất phải mất rất nhiều công đoạn (nếu làm một mặt sân theo kiểu truyền thống). Tuy nhiên với mặt sân ClayTech thì hoàn toàn có thể làm được và mong trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có dịp chơi trên mặt sân đất nện ngay tại Tp HCM hay Hà Nội. 
 


 

Author: Duy Anh

You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second