Tennis phần trăm

16/01/2015 | Useful Information

Tennis phần trăm

''Những cú đánh ăn điểm rầm rầm thường khiến bạn thỏa mãn nhưng thường đó không phải là cách chơi thông minh nhất...'' Fabrizio Coviello ( huấn luyện viên quần vợt chuyên nghiệp Mỹ ÚSPTA )
Các tay vợt chuyên nghiệp ngày càng to cao và khỏe hơn. Vợt họ dùng ngày càng nhẹ và có uy lực hơn. Các cú giao bóng của họ nhanh hơn bao giờ hết, vì thế khoảng thời gian cho một trận, một set,một game,một điểm số ngày càng ngắn đi? SAI. Wimbledon 2010 Isner và Mahut đã cùng nhau chơi trận đấu dài nhất trong lịch sử: 11 giờ 5 phút.
Tại sao như vậy? Vì sự phát triển của những kỉ thuật mới như toppin khiến cho các tay vợt trường phái big-server như Karlovic hay Roddick phải lúng túng. Vì thứ '' tennis phần trăm '' đang ngự trị. ''Tennis phần trăm'' ? phần trăm những cú bóng vào sân,phần trăm những cú đánh bóng hỏng thấp, nói tóm lại tennis phần trăm là tennis an toàn.
''Tennis phần trăm'' thắng cả giải chuyên nghiệp lẫn các giải nghiệp dư. VD 2009 tay vợt Del potro chỉ giao bóng thấp hơn 180 km/h trong 3 set đầu. Anh ta làm gì trong 2 set cuối? chỉ là những cú giao bóng khoãng 160 km/h những tỷ lệ giao bóng lần một chuẩn xác của anh ta lớn hơn và giúp anh thắng 2 set cuối 7/6,6/2 trước Federer. VD điển hình cho VĐV bán chuyên sử dụng ''tennis phần trăm'' hiệu quả mà ai trong giới tennis cũng biết Thắng Gò Vấp.



Nếu 1 tay vợt có những cú đánh rầm rầm như Del potro mà phải sử dụng tennis phần trăm thì chắn chắn nó cũng có lợi cho bạn. Những tay vợt dẩn đầu về số cú ace trong năm như Karlovic, Isner, Roddick, Tsonga, Lopez...họ đã giành được danh hiệu nào đáng kể hay trụ lâu qua thời gian không. Nhưng sử dụng tennis phần trăm có Nadal giao bóng tốc độ không cao nhưng xoáy,vị trí giao làm khó đối thủ, Rod Laver huyền thoại người ÚC giành 11 Grand Slam từng nói '' có 3 điều chắc chắn làm cho bất kì ai đó chơi tốt hơn : Hãy nhìn thẳng vào trái bóng, Cùng đầu gối xuống khi đánh bóng, Giao bóng lần 1 chính xác ''
Brad Gilbert HLV từng huấn luyện cho Agassi, Roddick đưa ra công thức 4x4 tức là hãy nhắm đưa bóng về vị trí 4 bước bước chân trên vạch cuối sân và 4 bước chân từ vạch biên trở vào,đừng ham đánh khó hơn về 2 góc, vì ham đánh khó cũng có nghĩa là bạn đang mạo hiểm với chính cú đánh của bạn.
Riêng TÍN NGHĨA có thêm lời khuyên nửa là hãy đánh bóng cao hơn lưới hơn 1 cây vợt bằng những cú top-spin, vừa đạt độ chính xác cao,bóng vừa nặng và đi sâu về cuối sân. Đợi đối thủ trả bóng ngắn rồi mới tiến lên dứt điểm. Chẳng có điều gì khiến ta thất vọng bằng cách cố gắng ăn dứt điểm từ sau vạch cuối sân bằng cú đánh mạnh và chìm bởi vì nếu đánh như thế mà ổn định thì ta đủ trình độ đương đầu với Federer và Nadal rồi.

Sau đây là 5 nguyên tắc vàng trong chiến lược '' tennis phần trăm'' :
1. giao bóng : xoáy, với phần trăm giao bóng chính xác cao.
2. trả bóng : an toàn và sâu về cuối sân của đối thủ.
3. di chuyển : sớm, ưu tiên forehand, hướng về backhand đối thủ.
4. kiên nhẩn : giữ cho mình còn trong cuộc chơi, áp dụng công thức 4x4 khi đánh về các góc.
5. dứt điểm : chờ những đường bóng đối thủ trả ngắn , di chuyển sớm và chọn sẳn góc dứt điểm.



Author: Tín Nghĩa sưu tầm và chỉnh sửa

You did not use the site, Click here to remain logged. Timeout: 60 second